Chuyển đến nội dung chính

Rối loạn kinh nguyệt và nguyên nhân thiếu máu

Rối loạn kinh nguyệt thường gặp nhất ở giai đoạn đầu dậy thì và tiền mãn kinh do nội tiết tố chưa ổn định, với các biểu hiện như chu kỳ kinh nguyệt thưa, hành kinh nhiều huyết, kéo dài…
Kinh nguyệt có thể xem là cột mốc cuối cùng của tuổi dậy thì ở thiếu nữ, xảy ra trong độ tuổi 12-15.

Trong suốt một chu kỳ hành kinh, cơ thể người phụ nữ sẽ mất khoảng 40-60ml máu. Sự mất máu ấy sẽ nhanh chóng được cơ thể bù lại. Tuy nhiên, thời gian hành kinh dài hoặc ra nhiều máu hơn 80ml thì về lâu dài có thể dẫn đến sự thiếu máu.

Mất nhiều máu do rối loạn kinh nguyệt còn dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe, tâm lý và cả chất lượng cuộc sống của phái đẹp.

Tác hại của rong kinh
Hành kinh quá nhiều máu hay còn gọi là rong kinh là khi khối lượng mất máu chung quá lớn, hoặc do chảy máu nhiều trong nhiều ngày liên tục (3 đến 6 ngày) hoặc do sự kéo dài không bình thường quá 8 ngày hành kinh, nhưng lượng máu chung mất đi vẫn bình thường. Tuy nhiên, sự đánh giá này chỉ là tương đối bởi lượng máu mỗi người mất đi trong mỗi kỳ kinh nguyệt cũng khác nhau.

Rong kinh lâu ngày gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và cả khả năng sinh sản của phụ nữ, đặc biệt là những chị em mắc bệnh tim mạch. Rong kinh nếu để kéo dài và không điều trị sẽ gây mất máu dẫn đến bệnh thiếu máu với các triệu trứng như mệt mỏi, khó thở, thở dốc... Thêm vào đó, mất máu trong thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm sinh dục. Vi khuẩn sẽ lan ngược từ âm hộ vào âm đạo, vào buồng tử cung và có thể lên vòi trứng gây viêm phần phụ, thậm chí gây vô sinh về sau. Ngoài ra, ra máu nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày đối với phái đẹp.

Một số nguy cơ khiến chứng rong kinh có thế “ghé thăm” bạn như bệnh béo phì, việc sử dụng một số thuốc chứa chất làm loãng máu... Rong kinh còn là dấu hiệu của sảy thai, triệu chứng của một số bệnh ở tử cung hoặc buồng trứng như: u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, viêm xương chậu… Nếu bệnh nhân không được điều trị sớm sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.
Đối phó với hiện tượng rong kinh

Từ lúc dậy thì cho đến thời kỳ mãn kinh, hầu như chị em phụ nữ nào cũng có lần phải đối mặt với chứng rong kinh. Chính vì thế, hãy chuẩn bị một vài phương pháp để đối phó với hiện tượng gây khó chịu, mệt mỏi này.

Bổ sung chất sắt, bởi thiếu sắt thường đi kèm với thiếu máu. Bạn có thể uống chất sắt dưới dạng viên nén, hoặc ăn uống những thực phẩm giàu chất sắt như thịt có màu đỏ, cá, lòng đỏ trứng, ngũ cốc, các loại đậu…

Sử dụng thuốc tránh thai cũng là một cách giúp hiện tượng rong kinh kết thúc. Bên cạnh là biện pháp tránh thai hiệu quả, thuốc tránh thai có chứa progestogen - phương pháp điều trị phổ biến đối với chứng rong kinh, có tác dụng điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và giúp giảm hiệu quả sự mất máu trong chu kỳ kinh nguyệt, nhất là ở những trường hợp bị mất máu quá nhiều hoặc tình trạng rong kinh kéo dài. Tuy nhiên, thuốc tránh thai sẽ gây tác dụng phụ khiến tâm trạng thay đổi, giữ nước, buồn nôn, căng ngực… Vì vậy, phái đẹp không nên lạm dụng thuốc tránh thai trong trường hợp này và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Thảo dược tự nhiên sẽ là một lựa chọn hiệu quả để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt cho phái đẹp. Đây là biện pháp nhẹ nhàng và an toàn cho cơ thể mà ít gây ra tác dụng phụ như các loại thuốc thông thường. Các loại thảo mộc như trà hoa cúc, giúp thúc đẩy, hỗ trợ điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, nội tiết tố và giúp tâm trạng cân bằng. Cây kim ngân hoa giúp giảm căng thẳng thần kinh và làm giảm đau bụng kinh…

các bệnh liên quan

viêm niệu đạo 

 bệnh viêm niệu đạo  

chữa bệnh viêm niệu đạo 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực phẩm cho ngày đèn đỏ

Phụ khoa Phòng khám phụ khoa Bệnh phụ khoa Tốt nhất, bạn nên ăn nhẹ và cân bằng trong những ngày "đèn đỏ", tránh thực phẩm nhiều gia vị vì chúng có thể khiến bạn chậm chạp và dễ thay đổi tâm trạng. Không phải chị em nào cũng có những ngày "đèn đỏ" dễ chịu. Những triệu chứng tiền kinh nguyệt như chuột rút, đau bụng, đau lưng, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt... là "thủ phạm" khiến chị em khó chịu. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể được giải quyết bằng thực phẩm. "Thực phẩm có thể chống lại các cơn đau cơ, bù lại lượng máu đã mất và giữ nước vừa đủ cho cơ thể", Tiến sĩ Rachna Sethi, một nhà dinh dưỡng của Ấn Độ nhận xét. Chính vì vậy, chị em cần lựa chọn cho mình những loại thực phẩm thích hợp, tránh những thực phẩm không tốt cho thời kỳ "nguyệt san". Thực phẩm nên ăn - Canxi: Thực phẩm giàu canxi sẽ làm cho xương chắc khỏe và cung cấp nhiều năng lượng. Vì vậy, nên bổ sung thực phẩm chứa canxi vào chế độ

Tâm sự cô gái 19 tuổi phá thai

19 tuổi, tôi một mình vào bệnh viện để bỏ đi đứa con đầu lòng của mình. Tôi từng ngày phải chứng kiến cảnh đứa con đang thành hình của mình dần dần chết đi khi những liều thuốc phá thai âm thầm ngắm vào cơ thể, mục tiêu của thần chết đang hướng tới là đứa con của tôi. Con tôi phải chết. Tôi đau đớn và cũng không hiểu điều đang làm có thật sự là đúng không? Tôi còn quá trẻ khi làm mẹ, nhưng tôi cũng hiểu cảm giác đau đớn của một người mẹ phải vật vã chịu những cơn đau đang diễn ra. Tôi hụt hẫng giữa cuộc đời này, tôi đau, đau lắm. Tôi biết con mình đang đau nhưng tôi không thể làm gì được ngoài việc mong con chết nhanh đi, chỉ có như vậy thì con của tôi mới không bị nỗi đau giằng xé nữa. Có phải tôi rất ác không khi tự tay giết chết con? Tôi không hề muốn con phải ra đời trong lúc này. Tôi 19 tuổi – cái tuổi còn lo ăn, lo học, lo chơi thì làm gì đủ can đảm đón nhận một đứa bé chào đời. Con là kết quả do tôi và người yêu tạo ra trong thời gian còn mặn nồng thương

Khí hư màu vàng

Khí hư màu vàng có phải đã mắc bệnh phụ khoa? Khí hư bình thường có màu trắng sữa hoặc trong suốt không màu, mùi hơi tanh hoặc không mùi, lượng lỏng hay đặc thay đổi thèo chu kỳ. Trên lâm sàng, dựa vào đặc điểm khí hư có thể phản ánh trực tiếp tình trạng sức khỏe của bạn nữ, khi khí hư có màu vàng đậm là biểu hiện của khí hư bất thường .  Khí hư có màu vàng đậm là do: 1. Xói mòn cổ tử cung Xói mòn cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp, trên lâm sàng chia ra thành ba cấp độ: nhẹ, vừa và nặng. Bệnh nhân thường xuất hiện khí hư có các triệu chứng bất thường như màu vàng, lượng nhiều, dạng mủ,…Bệnh nhân mắc phải xói mòn cổ tử cung nếu không kịp thời điều trị hiệu quả có thể dẫn đến vô sinh, do đó, phát hiện khí hư có màu vàng phải cẩn thận xói mòn cổ tử cung. 2. Viêm âm đạo do nấm Viêm âm đạo do nấm, tỷ l