Chuyển đến nội dung chính

May tầng sinh môn có cải thiện chỗ đó

Từ khi sinh xong hai con tôi cảm thấy “chỗ đó” của tôi không còn đẹp nữa, rất rộng khiến cả hai vợ chồng đều cảm thấy giảm khoái cảm. Tôi nghe nói phẫu thuật may tầng sinh môn sẽ cải thiện được điều này không biết có đúng không? Phẫu thuật có phức tạp và để lại tai biến không? (Nguyễn Thị Hà - Tây Hồ, Hà Nội)

- BS Lê Thị Kim Dung, chuyên gia sản phụ khoa, Trung Tâm Y tế Thái Hà trả lời: Sau khi sinh nở bằng đường tự nhiên nhiều phụ nữ dễ mắc phải tình trạng âm đạo giãn rộng, cửa mình không "khít khao" như khi còn trẻ, dẫn đến kém “thoải mái” trong đời sống vợ chồng. Nguyên nhân là do âm đạo bị giãn rộng, mất khả năng đàn hồi. Hơn nữa, trong ống âm đạo cũng có một vùng gây kích thích tình dục, đó là điểm G - cơ quan tiếp nhận, gây cảm hứng cho “cậu nhỏ” khi giao hợp, tạo ra cảm giác về tình dục.
thu hẹp âm đạo

Khi sinh nở, ống âm đạo phình to ra gấp 2-3 lần tạo nên một “ống xối” cho thai nhi ra. Khi âm đạo rộng, giảm mất khả năng đàn hồi, cơ vòng ống không co bóp một cách bình thường thì người phụ nữ không còn khả năng tự điều khiển các cơn co thắt âm đạo theo ý muốn nữa. Tình trạng này thường xảy ra ở những phụ nữ lớn tuổi đã sinh con nhiều lần và sinh dày. Hoạt động sinh sản nhiều lần làm rách, đứt các sợi cơ vòng ống âm đạo trong lúc rặn sinh. Sai sót trong việc khâu vá tầng sinh môn, sa tử cung… cũng làm cho ống âm đạo nở rộng, khiến người phụ nữ mất dần “cảm giác” khi “yêu”.

Để cải thiện “tình yêu” cho chị em và phòng tránh bị sa tử cung, sa sinh dục, các chuyên gia tiến hành tiểu phẫu thu hẹp âm đạo. Thời điểm tiến hành tốt nhất là: May lại ngay sau giai đoạn sổ nhau. Trong y khoa thường gọi là giai đoạn 3, tầng sinh môn lúc này đã bị giãn nở, chảy máu và có sự chèn ép của thần kinh. Vì vậy, nếu may liền ngay lúc ấy sẽ giúp sản phụ đỡ đau đớn hơn mà còn tránh được tình trạng chảy máu.

Ngoài thời điểm được áp dụng cho sản phụ sau khi sinh thì thời điểm tốt nhất cho những đối tượng khác là sau 3-5 ngày đã sạch kinh nguyệt. Các mũi khâu đúng trình tự và quy tắc sẽ nhanh chóng giúp người bệnh phục hồi sức khỏe và vết thương cũng mau lành hơn. Không nên may trước chu kỳ kinh nguyệt vì dễ làm vết thương bị nhiễm trùng nếu ngày kinh xuất hiện khi vết thương chưa lành tốt.

Riêng những trường hợp khác thì nên may thẩm mỹ khi thật sự cần thiết vì mỗi lần may, các bác sĩ phải cắt lọc bớt mô… để việc may không bị chồng chéo, so le… Vì vậy, nếu sanh lần sau cũng phải cắt ra và may lại. Quá trình này có thể để lại sẹo gây tổn thương và co giãn lại của tầng sinh môn. Vì vậy, phụ nữ có ý định may thẩm mỹ tầng sinh môn chỉ nên chọn phương pháp này khi quyết định không sanh nữa. Thời gian cho một cuộc giải phẫu thường kéo dài khoảng 2 giờ. Âm đạo lành tương đối nhanh; từ 6 tuần đến 3 tháng là hoàn toàn bình phục.

Trong thời gian hồi phục, không nên giao hợp hay khiêng vác nặng. Phụ nữ có thể đi làm sau 2 tuần và có thể giao hợp trở lại sau 6 – 8 tuần. Tai biến thường gặp là nhiễm trùng hay xuất huyết. Vì vây, sau  khi tiến hành, nên ăn đầy đủ chất dinh dưỡng theo lời dặn của bác sĩ; vệ sinh vùng dưới theo hướng dẫn của bác sĩ (sau khi may phải làm thuốc 3 lần bằng thuốc sát trùng, thay băng vệ sinh sạch nhiều lần trong ngày, tuyệt đối không thụt rửa âm đạo, ngồi xổm…); Cần giữ vệ sinh vùng tiểu, tập đi tiểu sau khi may và ngồi dậy đi lại; cần tránh sự cọ sát vì dễ gây trầy xước và bung vết thương. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên rằng, thời gian tốt nhất để có thể quan hệ trở lại sau khi may tầng sinh môn là 2 tháng. Tái khám: ít nhất 2 lần theo hẹn: 2 tuần và 3 tháng sau phẫu thuật. Nhập viện ngay nếu: Ra huyết nhiều, đột ngột; ra huyết hơn một tuần sau phẫu thuật mà không phải chu kỳ kinh; sưng nề vết mổ, đau vết mổ, có thể kèm nóng sốt, ớn lạnh; hoặc bất kỳ điều gì làm người bệnh lo lắng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thực phẩm cho ngày đèn đỏ

Phụ khoa Phòng khám phụ khoa Bệnh phụ khoa Tốt nhất, bạn nên ăn nhẹ và cân bằng trong những ngày "đèn đỏ", tránh thực phẩm nhiều gia vị vì chúng có thể khiến bạn chậm chạp và dễ thay đổi tâm trạng. Không phải chị em nào cũng có những ngày "đèn đỏ" dễ chịu. Những triệu chứng tiền kinh nguyệt như chuột rút, đau bụng, đau lưng, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt... là "thủ phạm" khiến chị em khó chịu. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể được giải quyết bằng thực phẩm. "Thực phẩm có thể chống lại các cơn đau cơ, bù lại lượng máu đã mất và giữ nước vừa đủ cho cơ thể", Tiến sĩ Rachna Sethi, một nhà dinh dưỡng của Ấn Độ nhận xét. Chính vì vậy, chị em cần lựa chọn cho mình những loại thực phẩm thích hợp, tránh những thực phẩm không tốt cho thời kỳ "nguyệt san". Thực phẩm nên ăn - Canxi: Thực phẩm giàu canxi sẽ làm cho xương chắc khỏe và cung cấp nhiều năng lượng. Vì vậy, nên bổ sung thực phẩm chứa canxi vào chế độ

Tâm sự cô gái 19 tuổi phá thai

19 tuổi, tôi một mình vào bệnh viện để bỏ đi đứa con đầu lòng của mình. Tôi từng ngày phải chứng kiến cảnh đứa con đang thành hình của mình dần dần chết đi khi những liều thuốc phá thai âm thầm ngắm vào cơ thể, mục tiêu của thần chết đang hướng tới là đứa con của tôi. Con tôi phải chết. Tôi đau đớn và cũng không hiểu điều đang làm có thật sự là đúng không? Tôi còn quá trẻ khi làm mẹ, nhưng tôi cũng hiểu cảm giác đau đớn của một người mẹ phải vật vã chịu những cơn đau đang diễn ra. Tôi hụt hẫng giữa cuộc đời này, tôi đau, đau lắm. Tôi biết con mình đang đau nhưng tôi không thể làm gì được ngoài việc mong con chết nhanh đi, chỉ có như vậy thì con của tôi mới không bị nỗi đau giằng xé nữa. Có phải tôi rất ác không khi tự tay giết chết con? Tôi không hề muốn con phải ra đời trong lúc này. Tôi 19 tuổi – cái tuổi còn lo ăn, lo học, lo chơi thì làm gì đủ can đảm đón nhận một đứa bé chào đời. Con là kết quả do tôi và người yêu tạo ra trong thời gian còn mặn nồng thương

Khí hư màu vàng

Khí hư màu vàng có phải đã mắc bệnh phụ khoa? Khí hư bình thường có màu trắng sữa hoặc trong suốt không màu, mùi hơi tanh hoặc không mùi, lượng lỏng hay đặc thay đổi thèo chu kỳ. Trên lâm sàng, dựa vào đặc điểm khí hư có thể phản ánh trực tiếp tình trạng sức khỏe của bạn nữ, khi khí hư có màu vàng đậm là biểu hiện của khí hư bất thường .  Khí hư có màu vàng đậm là do: 1. Xói mòn cổ tử cung Xói mòn cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp, trên lâm sàng chia ra thành ba cấp độ: nhẹ, vừa và nặng. Bệnh nhân thường xuất hiện khí hư có các triệu chứng bất thường như màu vàng, lượng nhiều, dạng mủ,…Bệnh nhân mắc phải xói mòn cổ tử cung nếu không kịp thời điều trị hiệu quả có thể dẫn đến vô sinh, do đó, phát hiện khí hư có màu vàng phải cẩn thận xói mòn cổ tử cung. 2. Viêm âm đạo do nấm Viêm âm đạo do nấm, tỷ l